วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

"ไอเอ็มเอฟ" ชี้ ศก.โลก เข้าสู่ภาวะอันตราย "มูดีส์" หั่นเครดิตธนาคารกรีซ 8 แห่งรวด

"ไอเอ็มเอฟ" ชี้ ศก.โลก เข้าสู่ภาวะอันตราย "มูดีส์" หั่นเครดิตธนาคารกรีซ 8 แห่งรวด

ไอเอ็มเอฟ ชี้ ระบบการเงินโลกกำลังเข้าสู่ภาวะอันตราย นับตั้งแต่เกิดวิกฤต ศก.ปี 51 แนะผู้นำทั่วโลกต้องร่วมมือร่วมใจใช้มาตรการกู้วิกฤตให้ผ่านพ้นให้ได้ "มูดีส์" ประกาศหั่นเครดิต เงินฝาก-หุ้นกู้ ธนาคารกรีซ 8 แห่ง แนวโน้มยังเป็นลบ

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกรายงานว่าด้วยเสถียรภาพเศรษฐกิจโลก ระบุว่าขณะนี้ระบบการเงินโลกกำลังเผชิญความเสี่ยงมากกว่าครั้งใดๆ นับตั้งแต่เกิดวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์เมื่อปี 2551 โดยไอเอ็มเอฟ เตือนว่าตอนนี้ธนาคารหลายแห่งของยุโรปกำลังมีสถานะอ่อนแอและจำเป็นต้องเพิ่มทุนอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟ ประเมินว่าปัญหาหนี้ยูโรโซนได้พ่นพิษทำให้ธนาคารในสหภาพยุโรปต้องสูญเงินไปแล้วกว่า 2 แสนล้านยูโร นับตั้งแต่วิกฤตเริ่มต้นเมื่อปลายปี 2552 ก่อนหน้านี้ ไอเอ็มเอฟ เพิ่งประกาศหั่นตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจยุโรปลง จากผลกระทบของวิกฤติหนี้สินที่กำลังรุมเร้า พร้อมกับแนะว่าถึงเวลาแล้วที่ยุโรปต้องก้าวข้ามความไม่ลงรอยและหันมาร่วมมือกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ ไอเอ็มเอฟ กล่าวเตือนว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเข้าสู่ระยะที่เป็นอันตรายครั้งใหม่แล้ว พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลกใช้มาตรการที่สอดคล้องกันในการจัดการวิกฤตในครั้งนี้

"เรามองเห็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับช่วงขาลง ซึ่งแม้ว่าเศรษฐกิจมีโอกาสที่จะฟื้นตัว แต่โอกาสที่จะเกิดขึ้นก็น้อยกว่าในช่วง 3 ปีที่แล้ว ดังนั้นเราจำเป็นจะต้องแก้ไขวิกฤตการณ์นี้ร่วมกัน"

นอกจากนี้ นางลาการ์ดกล่าวว่า ทุกประเทศทั่วโลก "มีการเชื่อมต่อกันอย่างมาก" โดยผ่านช่องทางทางการเงินและโครงร้างทางการเงิน โดยเธอย้ำว่า ภาวะผู้นำที่รวมตัวกันอย่างเป็นเอกภาพ และการตัดสินใจร่วมกันทางการเมือง ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยกอบกู้วิกฤตการณ์ในครั้งนี้

มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อเงินฝากระยะยาวและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของธนาคารกรีซ 8 แห่ง ลง 2 ขั้น โดยให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือของเงินฝากระยะยาวและหุ้นกู้ของแบงก์ทั้งหมดนี้เป็นเชิงลบ

มูดีส์ ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือเนชั่นแนล แบงก์ ออฟ กรีซ เอสเอ (Ntaional Bank of Greece SA) , อีเอฟจี ยูโรแบงก์ เอร์แกเซียส เอสเอ หรือยูโรแบงก์ , อัลฟา แบงก์ เออี, พีเรอุส แบงก์ เอสเอ, อะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ กรีซ และแอตทิกา แบงก์ เอส ลงสู่ระดับ Caa2 จากระดับ B3

นอกจากนี้ มูดีส์ยังได้ลดอันดับความน่าเชื่อของธนาคารเอ็มเพอริกี แบงก์ ออฟ กรีซ และเจนเนอราล แบงก์ ออฟ กรีซ ลงสู่ระดับ B3 จากระดับ B1

ที่มา
http://www.manager.co.th/StockMarket/ViewNews.aspx?NewsID=9540000121355