วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

ธปท.จับตาแห่ตุนเก็งกำไรเงินดอลลาร์ หุ้นดิ่งฉุดค่าบาทอ่อนหลุด31

ธปท.จับตาแห่ตุนเก็งกำไรเงินดอลลาร์ หุ้นดิ่งฉุดค่าบาทอ่อนหลุด31

เงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง ล่าสุดหลุด 31 บาทต่อดอลลาร์ บิ๊กแบงก์ชาติเผยที่มาต่างชาติเทขายหุ้น-พันธบัตรนำเงินออก จับตานักลงทุนแห่ตุนดอลลาร์หวังเก็งกำไรค่าเงิน มั่นใจเงินบาทยังเคลื่อนไหวเกาะกลุ่มภูมิภาคและพร้อมจะเข้าไปดูแล หากผันผวนมากเกินไป

ค่าเงินบาทวานนี้ (26 ก.ย.) ปิดตลาดอ่อนค่าลงมาแตะ 31.16 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงอย่างหนัก เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นางอัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า สาเหตุที่เงินบาทอ่อนค่าค่อนข้างมากเกิดจาก 3 แหล่งสำคัญ คือ 1.นักลงทุนต่างชาติมีการเทสินทรัพย์ภายในประเทศทั้งส่วนของหุ้นและพันธบัตรแล้วนำเงินบาทแลกกลับเป็นเงินดอลลาร์ออกนอกประเทศ

2.ผู้นำเข้ามีการซื้อเงินดอลลาร์เพิ่มขึ้น เพราะห่วงว่าทิศทางเงินบาทอ่อนค่าลงไปอีก และ3.จากสถานการณ์ราคาทองปรับตัวลดลงส่งผลให้มีผู้ค้าทองคำช้อนซื้อเพิ่มขึ้น จึงส่งผลให้ความต้องการเงินดอลลาร์เพิ่มขึ้น

ธปท.มีความเป็นห่วงต่อตลาดการเงินโลกที่มีความผันผวนค่อนข้างมาก แต่มองว่าหากปัญหาหนี้ยุโรปมีความชัดเจนขึ้น สถานการณ์ทุกอย่างก็จะปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตามในส่วนของ ธปท.พร้อมจะเข้าไปดูแลหากเงินบาทมีความผันผวนมากเกินไป แต่เท่าที่ดูสถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่ถึงขนาดนั้นและเงินบาทยังคงเคลื่อนไหวเกาะกลุ่มภูมิภาคอยู่

“เราพยายามติดตามสถานการณ์ว่าการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท โดยดูว่าบาทอ่อนเกิดจากอะไร มากกว่าคนอื่นหรือไม่ หากเงินบาทอ่อนค่าจะส่งผลกระทบในช่วงต่อไปอย่างไร รวมไปถึงเงินบาทอ่อนจะมีผลต่ออัตราเงินเฟ้ออย่างไรบ้าง ” รองผู้ว่าการ ธปท.กล่าว

อย่างไรก็ตาม เงินบาทยังคงไปในทิศทางเดียวกับภูมิภาคและยังไม่เห็นมีอะไรที่ผิดสังเกต อาจจะมีแค่แรงซื้อทองคำมากกว่าคนอื่นเขาบ้าง ซึ่งเราจับตาเรื่องนี้ต่อไป

**หวังต่างชาติกลับมาลงทุนไทยต่อ***
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท.ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่กรุงวอชิงตันดี.ซี.ประเทศสหรัฐอเมริกา ในการประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารกลางโลกว่า การปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยเข้าสู่ระดับปกติมากพอสมควรแล้ว ส่วนสถานการณ์เงินทุนไหลออกในขณะนี้น่าจะเกิดจากปัจจัยที่นักลงทุนต้องการลดความเสี่ยงในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงจากความไม่มั่นใจเศรษฐกิจโลก แต่เชื่อว่าในระยะปานกลางจะมีเงินทุนต่างชาติไหลกลับมายังประเทศไทยอีกครั้ง

ที่มา
http://www.manager.co.th/StockMarket/ViewNews.aspx?NewsID=9540000122593