วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

เทสโก้ โลตัส เตรียมจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาฯ มูลค่า 1.4 หมื่นล้าน



เทสโก้ โลตัส เตรียมจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาฯ มูลค่า 1.4 หมื่นล้าน

เทสโก้ โลตัส เตรียมจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาฯ มูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านบาท ขายนักลงทุนในประเทศ เตรียมดันศูนย์การค้า 15 แห่งเข้ากองทุน โดยเทสโก้จะเป็นผู้เช่าพื้นที่

บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (เทสโก้ โลตัส) ประกาศแผนจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อเสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก และจดทะเบียนหน่วยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งจะเปิดโอกาสให้นักลงทุนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทย

โดยเบื้องต้นคาดว่า กองทุนรวมนี้จะประกอบด้วยศูนย์การค้าทั้งหมด 15 แห่งกระจายตามทำเลที่ดีเยี่ยมทั่วประเทศ และมีมูลค่าประเมินของทรัพย์สินรวมกันมากกว่า 14,000 ล้านบาท ศูนย์การค้าเหล่านี้ประกอบด้วยศูนย์การค้าที่กองทุนรวมจะเป็นเจ้าของ (Freehold Assets) และศูนย์การค้าที่ได้รับสิทธิการเช่า (Leasehold Assets) ทั้งนี้ เทสโก้ โลตัส จะยังคงเช่าพื้นที่ไฮเปอร์มาร์เก็ตในศูนย์การค้าทั้ง 15 แห่งจากกองทุนอสังหาริมทรัพย์ต่อไป

เทสโก้ โลตัส จะถือหน่วยลงทุนไม่เกินร้อยละ 33 ในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามกฏเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และจะมีการเสนอขายหน่วยลงทุนต่อนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยด้วย

นายคริส บุช ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ตลอด 17 ปีที่ผ่านมา เทสโก้ โลตัส เป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีกของไทยมาโดยตลอด โดยเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจค้าปลีกแบบสมัยใหม่และนำเสนอสินค้าและบริการที่แปลกใหม่ เพื่อลูกค้าของเรา เราได้ลงทุนไปแล้วกว่า 130,000 ล้านบาท ปัจจุบันเรามีพนักงานกว่า 37,000 คนทั่วประเทศ และให้บริการลูกค้ากว่า 35 ล้านคนต่อเดือน

“การเสนอขายหน่วยลงทุนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์ครั้งนี้ จะเปิดโอกาสให้เราได้ลงทุนเพื่อการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อประโยชน์ต่อลูกค้า เรายินดีที่ลูกค้า พนักงาน คู่ค้า และผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ จะได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในการเติบโตและความสำเร็จของเทสโก้ โลตัสต่อไป”

ทั้งนี้ เทสโก้ได้ยื่นคำขอจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ต่อสำนักงาน ก.ล.ต.เรียบร้อยแล้ว โดยการเสนอขายครั้งนี้จะเป็นการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และจะเป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่มีทรัพย์สินที่เป็นศูนย์การค้าที่มีทำเลครอบคลุมทั่วประเทศมากที่สุด ทั้งในกรุงเทพมหานคร จังหวัดสำคัญในภูมิภาคต่างๆ และเมืองท่องเที่ยวชั้นนำ

อย่างไรก็ดี รายละเอียดและโครงสร้างสุดท้ายของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์นี้จะขึ้นอยู่กับการอนุมัติของสำนักงาน ก.ล.ต.และสภาวะตลาด ซึ่งทางเทสโก้จะได้แจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมให้ทุกฝ่ายได้ทราบในโอกาสต่อไป

ที่มา
http://www.manager.co.th/StockMarket/ViewNews.aspx?NewsID=9540000120451