วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2554

RSเหนือแกรมมี่ทีวีดาวเทียมฉลุยรายได้ปีนี้400ล้าน

RS รุกฆาตทีวีดาวเทียม GRAMMY โอ่ช่อง YOU CHANNEL เรตติ้งพุ่งแซง BANG CHANNEL ถอยหลังไม่เอาลิขสิทธิ์ฟุตบอลยูโร ชี้ไม่คุ้มที่จะทุ่มลงทุน ลุยเปิดตัวช่อง 8 อินฟินิตี้ ใช้งบลงทุน 100 ล้านบาท ถึงจุดคุ้มทุนภายในสิ้นปี ลั่นธุรกิจขาขึ้นสุดขีดรายได้ทีวีดาวเทียมทั้งปีทะยาน 400 ล้านบาท



นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจทีวีดาวเทียมของบริษัทมีอัตราการเติบโตและได้รับความนิยมจากผู้ชมในระดับสูง โดยเฉพาะช่อง YOU CHANNEL ซึ่งมีเรตติ้งสูงกว่าช่อง BANG CHANNEL ของทางแกรมมี่ในกลุ่มช่องเพลง ขณะที่ สบายดี ทีวี ยังมีอัตราเรตที่สูสีกับช่อง FAN TV

“ตอนนี้ธุรกิจทีวีดาวเทียมของเรายังมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และได้ผ่านจุดคุ้มทุนมาแล้ว โดยอย่างช่อง YOU CHANNEL ก็มีอัตราเรตที่สูงมากกว่า BANG CHANNEL ไปแล้วในกลุ่ม MUSIC ส่วนช่อง สบายดี ทีวี ยังคงสูสีกับ FAN TV อยู่” นางพรพรรณ กล่าว

โดยนางพรพรรณ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับกรณีลิขสิทธิ์ฟุตบอลยูโรครั้งล่าสุด ทางบริษัทจะไม่ได้เป็นผู้รับบริหารจัดการ เพราะมองว่าไม่คุ้มที่จะทุ่มลงทุนมากนัก และในครั้งนี้ทางแกรมมี่เป็นผู้ได้ลิขสิทธิ์และใช้เม็ดเงินสูงกว่าราคาที่ RS ยื่นไปประมาณ 50-60%

สำหรับภาวะอุตสาหกรรมทีวีดาวเทียมที่ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง RS จึงได้ประกาศเปิดตัวสถานีโทรทัศน์ทีวีดาวเทียม ช่อง 8 อินฟินิตี้ ฟรีทีวีคอนเทนต์เกรดเอ ซึ่งใช้งบลงทุนกว่า 100 ล้านบาท และจะสามารถถึงจุดคุ้มทุนภายในสิ้นปี โดยหลังจากที่บริษัทได้ทดลองออกอากาศในช่วงที่ผ่านมา พบว่ามีกระแสตอบรับจากทางผู้ชมและลูกค้าเป็นอย่างดี ซึ่งในปัจจุบันได้มีลูกค้าบางส่วนที่เข้ามาลงโฆษณาในช่อง 8 แล้ว จึงคาดการณ์รายได้จากธุรกิจทีวีดาวเทียมทั้งปีจะเติบโตถึง 400 ล้านบาท

ทั้งนี้ ช่อง 8 อินฟินิตี้ จะเป็นวาไรตี้ 24 ชั่วโมง เน้นผลิตและสร้างสรรค์ความบันเทิงเสนอแก่ผู้รับชม โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในสิ้นเดือนมีนาคม ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่ละครใหม่ของบริษัท พร้อมด้วยภาพยนตร์ดังทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซีรี่ย์ รายการข่าว เกมโชว์ ทอล์กโชว์ เรียลลิตี้โชว์ ให้ผู้ชมเต็มอิ่มตลอด 24 ชั่วโมง ในเฟสของละครคาดว่าน่าจะพร้อมออกอากาศในเดือนพฤษภาคมนี้

นอกจากนี้ บริษัทยังได้เตรียมที่จะเปิดตัวช่องทีวีดาวเทียมเพิ่มอีก 2 ช่อง ได้แก่ช่อง YAAK ที่จะใช้เงินลงทุน 60-70 ล้านบาท มีโอกาสคุ้มทุนภายในสิ้นปีเช่นกัน และอีกช่องจะเป็นเกี่ยวกับช่องช็อปปิ้งรวมถึงยังมีแผนที่จะเปิดตัวช่องกีฬา ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการศึกษาข้อมูล

“ช่อง 8 อินฟินิตี้ เราใช้งบลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท เชื่อว่าจะสามารถถึงจุดคุ้มทุนได้ภายในสิ้นปี และขณะนี้ก็มีลูกค้าบางส่วนเข้ามาลงโฆษณากันแล้ว ส่วนช่อง YAAK จะเปิดตัวในช่วงเดือนกรกฎาคม ใช้งบลงทุน 60-70 ล้านบาท คุ้มทุนในสิ้นปีเช่นกัน ส่วนช่องช็อปปิ้งและกีฬา ยังอยู่ในระหว่างการศึกษา สำหรับอุตสาหกรรมทีวีดาวเทียมคาดว่าในปี 2554 จะมีเม็ดเงินเติบโตมากถึงระดับ 3,000 ล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่ง 5% จากเม็ดเงินโฆษณาของโทรทัศน์รวม 60,000 ล้านบาท และจะเติบโตขึ้นสู่ระดับ 6,000 ล้านบาท ภายในปี 55” นางพรพรรณ กล่าว

ขณะที่ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/54 จะมีแนวโน้มรายได้และกำไรมากกว่าช่วงเดียวกันในปีก่อนที่มีรายได้จำนวน 535 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 52 ล้านบาท หลังจากได้ปัจจัยหนุนจากการเติบโตของธุรกิจคอนเทนต์ ธุรกิจดิจิตอล ธุรกิจมีเดีย รวมถึงทีวีดาวเทียม และยังคงตั้งเป้ารายได้ทั้งปีเติบโตขึ้นสู่ระดับ 3,100 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ได้ 2,917 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าเรื่องกองทุนสนใจซื้อหุ้น RS นางพรพรรณกล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมามีกองทุนที่ให้ความสนใจ แต่ยังคงไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากกองทุนต้องการซื้อหุ้นโดยตรงจากบริษัท ขณะที่ผู้บริหารอย่างนายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไม่ได้มีความสนใจที่จะขายหุ้นออกมา รวมถึงไม่มีแผนที่จะออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่ ส่วนผู้ถือหุ้นรายอื่นยังคงไม่สามารถตอบแทนได้ว่าจะขายหุ้นให้กับกองทุนหรือไม่

ที่มา
ข่าวหุ้น